วันพฤหัสบดีที่ 4 พฤศจิกายน พ.ศ. 2553

                ความหมายของการค้าระหว่างประเทศ
การค้าระหว่าง ประเทศ หมายถึง การซื้อขายสินค้าและบริการระหว่างประเทศต่างๆ ประเทศที่ทำการซื้อขายสินค้าระหว่างกัน เรียกว่า "ประเทศคู่ค้า" สินค้าที่แต่ละประเทศซื้อเรียกว่า "สินค้าเข้า" (imports) และสินค้าที่แต่ละประเทศขายไปเรียกว่า "สินค้าออก" (exports) ประเทศที่ซื้อสินค้าจากต่าง ประเทศ เรียกว่า "ประเทศผู้นำเข้า" ส่วนประเทศที่ขายสินค้าให้ต่าง ประเทศ เรียกว่า "ประเทศผู้ส่งสินค้าออก" โดยทั่วไปแล้ว แต่ละประเทศจะมีฐานะเป็นทั้งประเทศ ผู้นำสินค้าเข้า และ ประเทศผู้สินค้าออกในเวลาเดียวกัน เพราะประเทศต่างๆ มีการผลิตสินค้า แตกต่างกัน               
  แหล่งที่มา http://megaclever.blogspot.com/2008/07/blog-post_8307.html
ความหมายของการค้าระหว่างประเทศ
 การตลาดระหว่างประเทศ คือ การทำธุรกิจค้าขายอันเป็นการสร้างมูลค่าเพิ่มและนำเสนอคุณค่าที่อยู่ในรูป ของสินค้าและบริการให้กับลูกค้าข้ามพรมแดนทางรัฐศาสตร์จากประเทศหนึ่งสู่ ตลาดระหว่างประเทศ โดยมีเป้าหมายเพื่อการหาตลาดใหม่ เพื่อแย่งส่วนแบ่งทางการตลาดหรือเพื่อตอบสนองความต้องการของลูกค้าที่อยู่ใน ตลาดระหว่างประเทศ โดยจุดมุ่งหมายที่แท้จริงคือ ธุรกิจต้องการรายได้ที่เป็นเงินจากลูกค้าในตลาดระหว่างประเทศ   

แหล่งที่มา www1.webng.com/logisticseminar/.../International_Marketing.doc
 
     ความแตกต่างของการตลาดระหว่างปรเทศกับการค้าระหว่างประเทศ
การตลาดระหว่างปรเทศเป็นกระบวนการที่ทำเพื่อให้เกิดการซื้อขายโดยใช้การตลาด เป็นกระบวนการเพื่อสนองตอบความพึงพอใจของตลาด เป็นกระบวนการที่ทำให้เกิดการแลกเปลี่ยนโดยการพัฒนาตลาดเพื่อให้ผู้ซื้อและผู้ขายมาพบกันและเกิดการซื้อขายในที่สุด
ขณะที่การค้าระหว่างประเทศนั้นมีการซื้อขายแลกเปลี่ยนเกิดขึ้นแล้ว ใช้สินค้าและบริการในซื้อขาย ต้องเน้นคุณภาพของสินค้า มีการแลกเปลี่ยนสินค้าเนื่องจากมีความต้องการสินค้าในระดับที่แตกต่าง มีผู้ซื้อและผู้ขาย

2 ความคิดเห็น: